นายอรรถพล สังขวาสี

ปลัด ศธ.จัดทัพ ‘ศธภ.-ศธจ.’เคลียร์อำนาจ บิ๊กเขตพื้นที่ฯ

นายอรรถพล สังขวาสี รักษาราชการปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่สภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 19/2560 เรื่อง การปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) คืนอำนาจการบริหารงานบุคคลให้คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.)เขตพื้นที่ฯ นั้น น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการศธ. ขอตนให้เร่งดำเนินการ จัดบทบาทหน้าที่ระหว่าง ศึกษาธิการภาค (ศธภ.) ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ผู้ตรวจราชการศธ. ให้ชัดเจน

เนื่องจากที่ผ่านมา ยังมีความทับซ้อนกับ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ซึ่งเท่าที่ดูเบื้องต้น ศธจ. จะทำงานใกล้ชิดกับพื้นที่ เพราะฉะนั้น ควรจะต้องดูแลในเรื่องการจัดการเรียนการสอน ให้เป็นไปตามบริบทของพื้นที่ โดยจะต้องมีการหารือร่วมกับผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ และสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัด เพื่อให้เกิดการทำงานที่ชัดเจน

นายอรรถพล สังขวาสี

รวมถึงเข้าไปช่วยแก้ปัญหาเรื่องการเรียนการสอน และเรื่องเร่งด่วน อาทิ แก้ปัญหาความรุนแรงในสถานศึกษา ส่วนงานนโยบายที่นอกเหนืออำนาจให้ส่งตรงไปที่ ศธภ. เพื่อเสนอรัฐมนตรีว่าการศธ. ต่อไป

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า ส่วนการดำเนินการสรรหาศธภ. แทนตำแหน่งว่างและตำแหน่งที่เกษียณอายุราชการ กว่า 10 อัตรานั้น หลังแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับ10 เรียบร้อยแล้ว จะเริ่มดำเนินการสรรหาศธภ. และเร่งบรรจุแต่งตั้งศธจ. ที่ขึ้นบัญชีไว้ ให้ครบเพื่อเป็นตัวเชื่อมต่อการทำงานให้เกิดความต่อเนื่อง แต่ก่อนที่จะเริ่มกระบวนการสรรหา จะต้องเคลียร์เรื่องบทบาทหน้าที่ให้มีความชัดเจนก่อน

“ส่วนตัวไม่หนักใจ ในการทำงานถือเป็นเรื่องปกติ ผมมีหน้าที่หาคนดีคนเก่งเข้าไปทำหน้าที่ ส่วนปัญหาเรื่องการสอบคัดเลือกผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ ที่มีปัญหาฟ้องร้องอยู่นั้น ผมพอจะทราบปัญหามาบ้าง และคิดว่า คณะกรรมการสรรหาชุดเดิม พยายามวางมาตรการการคัดเลือกไว้ค่อนข้างเข้มแข็ง ดังนั้นหากมีปัญหาเกิดขึ้นก็คิดว่าสามารถชี้แจงได้” นายอรรถพล กล่าว

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ garylovedc.com

UFA Slot

Releated